Sâu giấc hơn nhờ 7 cách chữa mất ngủ cho người già

Bệnh lý tuổi già, khí huyết lưu thông kém, lo nghĩ nhiều là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến chứng mất ngủ ở người cao tuổi. Kéo theo đó là thể trạng suy yếu, trí não kém minh mẫn. Bài viết này sẽ đưa ra những cách chữa mất ngủ cho người già dễ thực hiện và hiệu quả tích cực.

Nguyên nhân mất ngủ ở người cao tuổi

Những nguyên nhân gây mất ngủ thường gặp ở người cao tuổi
Những nguyên nhân gây mất ngủ thường gặp ở người cao tuổi

Tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi thường bắt nguồn từ những nguyên nhân chính dưới đây:

  • Thay đổi tâm sinh lý do quá trình lão hóa 
  • Ít hoạt động thể chất, máu huyết lưu thông kém 
  • Các bệnh lý liên quan như chứng ngưng thở khi ngủ, đau nhức xương khớp, tiểu đêm…
  • Các vấn đề thần kinh như trầm cảm, lo âu
  • Các loại thuốc chứa corticoid, thuốc điều trị bệnh thần kinh, thuốc ảnh hưởng đến nội tiết tố…

Các cách chữa mất ngủ cho người già hiệu quả nhanh chóng

Để chữa mất ngủ cho người già tốt nhất, chúng ta cần giải quyết từ những nguyên nhân trên đây. Hãy cùng A&C Pharma 7 cách giúp người lớn ngủ ngon, sâu giấc hàng đêm nhé. 

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

Bổ sung thực phẩm giàu dưỡng chất là cách tốt nhất để chữa mất ngủ cho người già. Các loại thực phẩm này sẽ giúp tăng cường sức khỏe, điều hòa thần kinh, khí huyết và giúp cơ thể dễ ngủ hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể đa dạng thực đơn để có những món ngon trị mất ngủ

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?
Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

Dưới đây là những thực phẩm trị mất ngủ tốt nhất hiện nay:

  • Chè hạt sen: tác dụng an thần, trị chứng rối loạn giấc ngủ tốt trong Đông y
  • Mộc nhĩ đen: Dưỡng huyết, ích khí, xoa dịu thần kinh và tăng cường trí nhớ
  • Cá béo như cá mòi, cá hồi, cá thu: Mang đến lượng axit béo omega-3 dồi dào tốt cho não bộ và thúc đẩy sản sinh hormone serotonin ổn định thần kinh
  • Đậu xanh: Tính mát, thanh nhiệt, giải độc, mang đến cảm giác thư giãn và dễ ngủ hơn

Thuốc chữa mất ngủ cho người già

Các loại thuốc ngủ, thuốc an thần thường được lựa chọn để điều trị chứng mất ngủ. Tác dụng của các loại thuốc này thường đến nhanh, tuy nhiên nếu tự ý sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Một số tác dụng thường gặp ở thuốc ngủ là đau đầu, lú lẫn, thiếu tỉnh táo. Ngoài ra, một số người dùng lâu có thể bị lệ thuộc vào thuốc hoặc nhờn thuốc. 

Chính vì vậy, thay vì sử dụng thuốc ngủ, người cao tuổi thường lựa chọn các loại viên uống có thành phần chiết xuất tự nhiên. Điển hình là sản phẩm Dưỡng Tâm An – Định Thần Ngon Giấc của công ty Dược phẩm A&C Pharma. 

Công thức cải thiện mất ngủ của Dưỡng Tâm An được nhiều chuyên gia đánh giá cao vì chứa hàm lượng Ginkgo Biloba Phytosome tốt nhất hiện nay. Đây là hoạt chất chiết xuất từ cây cao bạch quả có tác dụng bổ não, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ đẩy lùi chứng mất ngủ cho người già. Chiết xuất được bào chế bởi công nghệ tiên tiến từ Ý giúp tăng khả năng hấp thụ.

Bên cạnh đó, viên uống Dưỡng Tâm An còn chứa hơn 10 thảo dược trong bài thuốc cổ truyền. Nhờ đó, giúp mang đến hiệu quả an thần, thư giãn tâm trí, giúp dễ ngủ, ngủ ngon sâu giấc. Người lớn tuổi có thể an tâm sử dụng Dưỡng Tâm An mỗi ngày vì thành phần an toàn, không gây lệ thuộc.

Tập dưỡng sinh giúp khỏe khoắn, ngủ ngon hơn

Các hoạt động thể chất nhẹ nhàng, vừa phải như yoga, dưỡng sinh, chạy bộ… sẽ giúp người lớn tuổi cải thiện sức khỏe và giấc ngủ rất tốt. Ngày nay, đa phần người cao tuổi vẫn thích tập dưỡng sinh nhất vì hiệu quả mang lại và có thể tập ở bất kỳ nơi đâu.

Tập dưỡng sinh sẽ giúp cải thiện lưu thông khí huyết, điều hòa nhịp thở và tăng tính linh hoạt của xương khớp. Nhờ đó, mang đến hiệu quả chữa mất ngủ cho người già rõ rệt. Người cao tuổi có thể dành khoảng 30 phút tập dưỡng sinh mỗi ngày để ăn ngon, ngủ tốt, luôn khỏe khoắn và vui tươi nhé. 

Chữa mất ngủ cho người già bằng cách xoa bóp

Xoa bóp bấm huyệt là cách chữa mất ngủ cho người già, người làm việc căng thẳng, ngồi nhiều. Phương pháp này sẽ giúp cơ thể thả lỏng, cải thiện lưu thông khí huyết. 

Ngoài ra, nó còn làm giảm hormone gây căng thẳng cortisol và tăng sinh serotonin ổn định tâm trạng. Bạn có thể cải thiện giấc ngủ nhờ xoa bóp các vùng như: đầu mặt, cổ gáy, xoa bàn chân và một số huyệt vị đặc biệt.

Uống trà thảo mộc chữa mất ngủ cho người già

Chữa mất ngủ cho người già bằng trà thảo mộc là lựa chọn lý tưởng được nhiều người ưa chuộng. Trà thảo mộc thường mang đến một hương vị dễ chịu và giúp có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Ngoài ra, việc pha trà khá đơn giản, có thể dùng uống hàng ngày.

Uống trà thảo mộc giúp an thần, chữa mất ngủ cho người già
Uống trà thảo mộc giúp an thần, chữa mất ngủ cho người già

Một số loại trà thảo mộc có thể đem đến giấc ngủ ngon cho bạn:

  • Trà tâm sen: Vị đắng, an thần, cải thiện lưu lượng tuần hoàn, giảm mất ngủ 
  • Trà hoa nữ lang: Tăng cường chất dẫn truyền thần kinh GABA xua tan lo âu, mệt mỏi, trị khó ngủ, mất ngủ
  • Trà hoa cúc: Bảo vệ tế bào thần kinh, thư giãn tinh thần, mang đến giấc ngủ êm ái
  • Trà gừng ấm: Tốt cho tiêu hóa, giảm stress và giúp ngủ ngon hơn

Thiết lập lịch ngủ 

Người cao tuổi đều cần ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày để duy trì sức khỏe bền vững và trí nhớ tốt. Tuy nhiên, người lớn thường có thói quen xem tivi trước khi ngủ hoặc thức quá sớm khiến cho cơ thể mệt mỏi vì thiếu ngủ. Do đó, việc thiết lập lịch ngủ sẽ giúp chữa chứng mất ngủ cho người già. 

Trước tiên, bạn hãy đặt đồng hồ báo thức cho cả giờ ngủ và giờ thức nhé. Trước khi đến giờ ngủ, bạn hãy nằm lên giường thư giãn, đọc ít sách và để cơ thể chìm vào giấc ngủ. Và vào sáng hôm sau, bạn hãy thức dậy khi có tiếng chuông báo thức nhé. Nếu bị thức dậy quá sớm, bạn hãy cố gắng thử ngủ lại nhé. 

Xây dựng thói quen ngủ tốt

Bên cạnh các biện pháp trên đây, chúng ta đừng quên thiết lập thói quen ngủ tốt để đạt được hiệu quả mong muốn nhé. 

  • Hạn chế xem tivi gần giờ ngủ
  • Tập thể dục cường độ vừa phải, đều đặn và không tập gần giờ ngủ
  • Tạo không gian phòng ngủ dễ chịu với nhiệt độ thích hợp, yên tĩnh
  • Không dùng cà phê, trà, thuốc lá vào ban đêm
  • Ngủ trưa khoảng 20-30 phút

Thông qua bài viết này, A&C Pharma đã giới thiệu cho bạn 7 cách chữa mất ngủ cho người già mang đến tác dụng bền vững, tích cực. Nếu bạn muốn tìm hiểu về viên uống Dưỡng Tâm An, hãy liên hệ A&C Pharma để được tư vấn theo tình trạng sức khỏe của bạn nhé. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những thông tin kiến thức sức khỏe tại đây nhé!

*Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giới hạn kích thước file ảnh: 1 MB. Drop files here