Một trái tim khỏe mạnh cũng là một bộ não mạnh khỏe!

trái tim và sức khỏe não bộ

Theo một tuyên bố khoa học mới của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) được công bố trên tạp chí Stroke, những thói quen lối sống có lợi cho trái tim của bạn cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức khi bạn già đi.

Tiến sĩ, bác sĩ Fernando Testai, giáo sư thần kinh học tại Đại học Illinois, cho biết: “Bệnh tim và sức khỏe não bộ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và đây là mối quan hệ hai chiều”.

Tiến sĩ Testai nói thêm: “Bệnh tim có thể dẫn đến tổn thương não và ngược lại, tổn thương ở một số vùng não nhất định (như xảy ra trong đột quỵ) có thể dẫn đến các rối loạn tim”. “Do đó, bằng cách nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh hơn khi còn trẻ, chúng ta đang bảo vệ não bộ và ngược lại”.

Tuyên bố mới của AHA đánh giá các nghiên cứu mới nhất về mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch và sức khỏe não bộ – bao gồm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ , suy giảm nhận thức hoặc các vấn đề về thần kinh và tâm lý.

Sức khỏe tim mạch ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ như thế nào 

Theo nghiên cứu, suy tim, khi tim không bơm máu hiệu quả như bình thường, có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức cao hơn từ 14-81%, ảnh hưởng đến kỹ năng ngôn ngữ, trí nhớ hoặc chức năng điều hành.

Trong khi đó rung nhĩ, hay còn gọi là afib, là tình trạng nhịp tim không đều và thường nhanh, có liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ hoặc nhận thức cao hơn 39%.

Những người mắc bệnh tim có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 27% so với những người có tim khỏe mạnh. Và cứ sau một cơn đau tim, có tới một nửa số người sống sót sẽ bị suy giảm nhận thức.

Tiến sĩ Yu Chen, giáo sư và nhà dịch tễ học về bệnh mãn tính tại Trường Y Grossman, cho biết: “Những tình trạng này có thể khiến các mạch máu nhỏ ngừng hoạt động bình thường, gây viêm và dẫn đến xuất huyết nhỏ ở não” .

Tiến sĩ Chen cho biết: “Tất cả những vấn đề này đều làm giảm lưu lượng máu và ảnh hưởng đến các vùng não quan trọng cho khả năng suy nghĩ và trí nhớ”.

Làm thế nào để giữ cho trái tim và bộ não của bạn khỏe mạnh 

Tin tốt là có rất nhiều điều bạn có thể làm để giảm thiểu rủi ro, theo AHA. Có tám điều cụ thể bạn nên tập trung vào.

Tất cả đều nằm trong danh sách kiểm tra 8 điều thiết yếu trong cuộc sống của AHA để có lối sống lành mạnh cho tim mạch và cũng có thể có lợi cho não của bạn. Dưới đây là những điều mọi người cần tập trung vào để có sức khỏe tim mạch và não bộ tối ưu:

  • Chế độ ăn uống: Tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe tim mạch bao gồm thực phẩm nguyên chất, nhiều trái cây và rau, protein nạc, các loại hạt, hạt giống và nấu ăn bằng các loại dầu lành mạnh như dầu ô liu và dầu cải.
  • Tập thể dục: Đặt mục tiêu tập thể dục cường độ vừa phải 150 phút hoặc tập thể dục cường độ mạnh 75 phút mỗi tuần.
  • Thuốc lá: Tránh mọi dạng nicotine – bao gồm thuốc lá điện tử, cũng như các dạng thuốc lá cũ như thuốc lá và xì gà.
  • Cân nặng: Duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 24,9. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý kiểm soát tỷ lệ mỡ cơ thể và mỡ nội tạng.
  • Cholesterol: Thay vì tập trung vào tổng lượng cholesterol, hãy cố gắng giảm lượng chất béo có hại trong máu như triglyceride và cholesterol lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL).
  • Đường huyết: Duy trì lượng đường trong máu ở mức khỏe mạnh, có thể kiểm tra bằng xét nghiệm máu để biết mức hemoglobin A1C, một con số phản ánh lượng đường trong máu trung bình trong khoảng ba tháng.
  • Huyết áp: Cố gắng giữ huyết áp dưới 120/80 milimét thủy ngân (mmHg).
  • Giấc ngủ: Người trưởng thành nên ngủ từ bảy đến chín tiếng mỗi đêm. Bên cạnh đó hãy cố gắng tập thói quen đi ngủ trước 11 giờ đêm để đảm bảo cơ thể được hồi phục tối ưu nhất.

“Bệnh tim và suy giảm nhận thức có chung các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, béo phì và tiểu đường, nhiều yếu tố trong số đó có thể được ngăn ngừa thông qua lối sống lành mạnh – tập thể dục thường xuyên, kiểm soát cân nặng, chế độ ăn ít chất béo, ít đường và tránh hút thuốc,” tiến sĩ Chen nói. “Những yếu tố này mất hàng thập kỷ để góp phần gây ra bệnh tim và suy giảm nhận thức, vì vậy phòng ngừa sớm chính là vũ khí quan trọng nhất để chống lại bệnh tật.”

Theo dõi trang Fanpage của chúng tôi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể đạt được giấc ngủ ngon mỗi đêm, đồng thời bạn cũng có thể tham gia trò chuyện và nhận tư vấn miễn phí từ đội ngũ dược sĩ của A&C Pharma.

Nguồn Everyday Health

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giới hạn kích thước file ảnh: 1 MB. Drop files here