Đau thắt lưng dữ dội: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đau thắt lưng dưới là dấu hiệu phổ biến của suy thận

Đau thắt lưng là tình trạng rất phổ biến – đặc biệt trong giới nhân viên văn phòng. Nhưng ngay cả với những người làm công việc khác cũng không hoàn toàn miễn nhiễm với chứng đau thắt lưng.

Theo Đại học Y Johns Hopkins, bạn có thể bị đau lưng dưới ngay cả khi không có bất kỳ yếu tố nguy cơ rõ ràng nào như hút thuốc, thừa cân hoặc vận động quá ít hoặc quá nhiều. Tin tốt là tình trạng này thường không nghiêm trọng và đôi khi có thể tự khỏi.

Nhưng tin xấu là đôi khi nó có thể xảy ra bất ngờ – và đây là những gì bạn có thể nghĩ đến như cơn đau lưng dưới “nghiêm trọng”, Christine Goertz, tiến sĩ , giáo sư nghiên cứu cơ xương tại Trường Y khoa Đại học Duke, cho biết.

Tiến sĩ Goertz cho biết: “Các cơn đau thắt lưng thường xuất hiện đột ngột, đôi khi không có lý do rõ ràng, thường được mô tả là ‘đau nhói'”. “Đau lưng dưới dữ dội có thể ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống vì những cơn đau như vậy rất đáng sợ và hạn chế khả năng tham gia vào những việc quan trọng nhất của một người”.

Nguyên nhân gây đau thắt lưng dữ dội là gì?

Đau thắt lưng có thể xảy ra với bất kỳ ai. Trên thực tế, thống kê ở Hoa Kỳ có tới khoảng 75% đến 85% người Mỹ sẽ bị đau lưng vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Hầu hết các cơn đau lưng sẽ khỏi trong vòng vài ngày hoặc vài tuần – và theo Stanford Medicine, đây được coi là tình trạng đau thắt lưng cấp tính. Đau thắt lưng được coi là mãn tính khi kéo dài hơn ba tháng.

Ariella Freid, một chuyên gia vật lý trị liệu tại Bespoke Physical Therapy cho biết: “Đau thắt lưng cấp tính có thể là do căng cơ, hoặc mãn tính, liên quan đến tình trạng thoái hóa, tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản”.

Một số nguyên nhân phổ biến này, theo Freid, có thể bao gồm:

  • Căng cơ: Khi nhu cầu hoạt động vượt quá khả năng của cơ, chấn thương cấp tính hoặc đau nhói có thể xảy ra.
  • Thoát vị đĩa đệm: Khi đĩa đệm phồng lên hoặc vỡ, nó có thể chèn ép các dây thần kinh gần đó, gây ra cơn đau nhói, thường là đau lan tỏa.
  • Sỏi thận: Đau do sỏi thận có thể lan xuống phần lưng dưới.
  • Gãy xương cột sống: Chấn thương, chuyển động lặp đi lặp lại hoặc loãng xương có thể gây ra gãy xương và dẫn đến đau đớn.
  • Tổn thương thoái hóa: Các tình trạng như viêm khớp hoặc hẹp ống sống, vốn là dấu hiệu bình thường của quá trình lão hóa, có thể dẫn đến chèn ép hoặc viêm dây thần kinh, gây khó chịu hoặc đau đớn.
  • Bệnh lạc nội mạc tử cung: Sự phát triển của mô nội mạc tử cung bên ngoài tử cung có thể gây đau lưng do tình trạng viêm toàn thân. Đau lưng liên quan đến bệnh lạc nội mạc tử cung thường có tính chu kỳ.
  • Rối loạn chức năng sàn chậu hoặc hông: Nhiều cơ ở sàn chậu và hông bám trực tiếp vào cột sống, do đó, nếu chúng bị rối loạn chức năng, chúng có thể gây đau lưng.

Nếu bạn bị đau lưng dưới dữ dội và không có nguyên nhân phổ biến nào trong số này là vấn đề đối với bạn, thì có một số thủ phạm khác mà bạn có thể muốn xem xét, Freid nói. Theo Freid, những thủ phạm này bao gồm:

  • Khối u: Các khối u bất thường ở trong hoặc gần cột sống có thể chèn ép vào dây thần kinh hoặc các cấu trúc khác, gây đau.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng ở cột sống hoặc các mô xung quanh có thể gây viêm và đau, thường kèm theo các dấu hiệu lâm sàng khác như sốt, khó chịu, v.v.

Đau thắt lưng dữ dội – khi nào nên đi khám bác sĩ?

Mặc dù hầu hết các trường hợp đau lưng đều có thể cải thiện mà không cần điều trị từ bác sĩ, nhưng vẫn có một số triệu chứng mà bạn cần phải đi kiểm tra. Bạn nên liên hệ với bác sĩ chăm sóc sức khỏe khi bị đau lưng:

  • Kéo dài hơn một vài tuần
  • Đau nghiêm trọng và không đỡ ngay cả khi nghỉ ngơi
  • Lan xuống một hoặc cả hai chân, đặc biệt nếu cơn đau lan xuống dưới đầu gối
  • Gây ra tình trạng yếu, tê hoặc ngứa ran ở một hoặc cả hai chân

Các vấn đề y tế nghiêm trọng rất hiếm gặp, nhưng bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức khi bị đau thắt lưng dai dẳng kèm với:

  • Các vấn đề mới về ruột hoặc bàng quang
  • Có kèm theo sốt
  • Sau khi ngã, bị đánh vào lưng hoặc chấn thương khác

Các lựa chọn điều trị cho chứng đau thắt lưng

Bên cạnh lựa chọn dùng thuốc giảm đau, bạn có thể cân nhắc một vài phương pháp an toàn và đem lại hiệu quả tốt hơn như:

Vật lý trị liệu

Hầu hết các loại thuốc đều không có tác dụng đối với chứng đau thắt lưng cấp tính, đó là một lý do tại sao trước tiên bạn có thể muốn cân nhắc các lựa chọn như nắn chỉnh cột sống, massage, châm cứu, yoga hoặc thái cực quyền, tiến sĩ Goertz nói. “Những phương pháp này có kết quả tương tự, vì vậy bệnh nhân có thể chọn những gì họ nghĩ là hiệu quả nhất”.

Trong tất cả các lựa chọn này, vật lý trị liệu có thể là một giải pháp khôn ngoan để bắt đầu, theo Tiến sĩ Y khoa Deirdre Rodericks, chuyên gia y học thể thao tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Spaulding và giảng viên lâm sàng tại Trường Y Harvard.

“Vật lý trị liệu là bước đầu tiên tuyệt vời để điều trị chứng đau lưng do cơ xương và xây dựng chương trình tập thể dục giúp ngăn ngừa các cơn đau lưng bùng phát”. “Nói chung, tôi khuyên bạn nên thực hiện chương trình tăng cường sức mạnh cốt lõi”.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gốc rễ gây ra cơn đau lưng dưới dữ dội, phương pháp điều trị có thể bao gồm vật lý trị liệu tập trung vào các bài tập để cải thiện sức mạnh, khả năng vận động và tư thế. Vật lý trị liệu cũng có thể được kết hợp với các lựa chọn như liệu pháp kích thích điện tử (e-stim) sử dụng dòng điện nhẹ để giảm đau cơ hoặc liệu pháp ánh sáng hồng ngoại để giảm viêm cơ.

Biện pháp khắc phục tại nhà và điều chỉnh lối sống

Tiến sĩ Goertz cho biết có nhiều cách khác nhau mà bạn có thể thử tại nhà để giảm đau lưng dưới cấp tính. Những cách này có thể bao gồm chườm đá (đặc biệt là khi cơn đau mới bắt đầu); chườm nóng hoặc tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen; các động tác nhẹ nhàng như đi bộ, thái cực quyền hoặc các bài tập kéo giãn; và thiền chánh niệm để giảm căng thẳng.

Nghe có vẻ trái ngược, nhưng theo Harvard Health, một điều khác bạn có thể làm ở nhà là hạn chế nghỉ ngơi trên giường. Đó là vì hoạt động thể chất thực sự tốt cho bạn và các cơ của bạn có thể trở nên cứng hơn khi bạn dành quá nhiều thời gian trên giường.

Rodericks cho biết: “Nói chung, vận động nhẹ nhàng tốt hơn cho chứng đau lưng so với việc nghỉ ngơi trên giường, vốn thường được khuyến nghị trong quá khứ”. Các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng, yoga và Pilates đều có thể giúp ích.

Theo NYU Langone Health, nếu cơn đau vẫn tiếp diễn, các phương pháp điều trị khác có thể bao gồm tiêm tủy sống và phong bế thần kinh hoặc trong trường hợp nghiêm trọng có thể là phẫu thuật.

Theo dõi trang Fanpage của chúng tôi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể đạt được giấc ngủ ngon mỗi đêm, đồng thời bạn cũng có thể tham gia trò chuyện và nhận tư vấn miễn phí từ đội ngũ dược sĩ của A&C Pharma.

Nguồn Everyday Health

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giới hạn kích thước file ảnh: 1 MB. Drop files here