Mất ngủ sau sinh do đâu và cải thiện thế nào?

Hơn 60% phụ nữ bị mắc chứng mất ngủ sau sinh. Chứng mất ngủ kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mẹ. Đồng thời, còn tác động xấu đến nguồn sữa cho bé. Chính vì vậy, hãy cùng tìm hiểu chứng mất ngủ sau sinh của các mẹ bỉm và cách điều trị nhanh chóng.

Tại sao phụ nữ bị mất ngủ sau sinh?

Mất ngủ sau sinh là tình trạng cơ thể có những thay đổi đột ngột khiến người mẹ thường xuyên bị khó ngủ, không thể ngủ được. Các mẹ sẽ thao thức, ngủ chập chờn hoặc tỉnh giấc giữa đêm. Nguyên nhân mất ngủ có thể do lo lắng chăm sóc con cái hoặc thay đổi của cơ thể. 

Hơn 60% phụ nữ bị mất ngủ sau sinh kéo dài khoảng 2 tháng
Hơn 60% phụ nữ bị mất ngủ sau sinh kéo dài khoảng 2 tháng

Đa phần phụ nữ mất ngủ sau sinh trong vòng 2 tháng từ khi sinh bé. Tuy nhiên, tình trạng mất ngủ có thể kéo dài và dẫn đến trầm cảm sau sinh nếu không được điều trị kịp thời. 

Tình trạng mất ngủ sau sinh có thể gặp ở cả người sinh mổ hay sinh thường do các nguyên nhân khác nhau:

  • Lệch nhịp sinh học do chăm sóc trẻ: Trẻ sơ sinh thường hay quấy khóc đòi bú vào ban đêm. Do đó, mẹ thường xuyên phải thức khuya trông con, khiến cho nhịp sinh học bị rối loạn. 
  • Rối loạn nội tiết tố: Hormone progesterone và estrogen sau khi sinh sẽ giảm đi đột ngột vì cơ thể sẽ tập trung sản sinh hormone tiết sữa. Sự mất cân bằng hormone sẽ gây đổ mồ hôi vào ban đêm, khó chịu, không thể ngủ ngon giấc.
  • Cảm giác đau do sinh mổ: Vết mổ sinh con có thể khiến người mẹ đau đớn, khó ngủ vào ban đêm
  • Căng thẳng, lo âu: Với đa số người mẹ mới sinh, ai cũng có cảm giác lo lắng, căng thẳng vì không biết làm sao chăm sóc tốt cho con. Ngoài ra, sự thay đổi hormone còn làm cho chị em trở nên nhạy cảm, khó kiểm soát cảm xúc, dễ nóng giận, lo âu dẫn đến mất ngủ. 
  • Thiếu chất sau sinh: Sau khi sinh xong, cơ thể người mẹ thường dễ bị thiếu sắt gây ra mất ngủ.

Ngoài ra, các tác nhân thông thường như uống cà phê, ăn khuya, trào ngược dạ dày cũng có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của nữ giới sau sinh. 

Mất ngủ sau sinh phải làm sao?

Mất ngủ sau sinh có thể nói là kẻ thù của mọi người phụ nữ. Khi cơ thể thiếu ngủ, làn da nàng trở nên tái nhợt, xanh xao, thiếu sức sống và nhanh lão hóa. Tình trạng này còn làm sức khỏe suy giảm, tâm lý trở nên bất ổn và tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh. 

Ngoài ra, mất ngủ sau sinh còn ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ và gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, nếu có dấu hiệu mất ngủ sau sinh, các mẹ bỉm nên thực hiện các cách dưới đây để cải thiện nhanh chóng.

 Mất ngủ sau sinh nên uống gì?

Có nhiều cách khắc phục chứng mất ngủ, trong đó bao gồm các loại thức uống vừa thơm ngon, vừa mang đến hiệu quả cao. 

  • Trà hoa cúc: Đây là loại trà chuyên dùng để thanh nhiệt, giải độc, thư giãn tinh thần và giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ
  • Trà hoa oải hương: Một chén trà hoa oải hương sẽ mang đến hương thơm nhẹ nhàng, xoa dịu tâm trí người mẹ và giảm đi cảm giác mệt mỏi. 
Trà hoa oải hương giúp mẹ bỉm thư giãn tâm trí, ngủ ngon hơn
Trà hoa oải hương giúp mẹ bỉm thư giãn tâm trí, cải thiện mất ngủ sau sinh 
  • Sinh tố chuối: Chuối là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao cho phụ nữ cho con bú với vitamin A, vitamin C, vitamin B6, sắt. Ngoài ra, chất tryptophan trong chuối còn giúp kích thích sản sinh serotonin và gây cảm giác buồn ngủ. Lưu ý khi làm sinh tố chuối là chỉ dùng một quả chuối nhỏ khoảng 10cm và nên hạn chế lượng đường 
  • Nước đậu xanh, đậu đen: Đầu tiên, hãy lấy 2 nắm đậu đen, đậu xanh rang hãm cùng nước uống mỗi ngày. Cách này dễ thực hiện và giúp điều trị mất ngủ sau sinh rất tốt. 
  • Trà gừng mật ong: Loại thức uống quen thuộc dễ làm này sẽ hỗ trợ tốt cho phụ nữ sau sinh. Củ gừng có tính ấm chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp điều hòa giấc ngủ và hạn chế tích tụ mỡ thừa. 

Trà thảo mộc có tác dụng điều trị mất ngủ sau sinh an toàn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng trong 4 tuần là tốt nhất. 

Ngâm chân điều trị mất ngủ sau sinh

Cơ thể phụ nữ sau sinh thường có thân nhiệt thấp, khí huyết lưu thông kém kèm theo sự thay đổi về giấc ngủ. Do đó, mẹ bỉm đang cho con bú thường có sức khỏe yếu, đề kháng giảm, dễ mệt mỏi và dễ stress. 

Trong dân gian, ông bà ta thường sử dụng cách ngâm chân cho bà mẹ sau sinh. Cách này vừa an toàn cho mẹ và bé, vừa thúc đẩy tuần hoàn máu. Sau khi ngâm chân nước ấm, mẹ sẽ cảm thấy mọi căng thẳng được xua tan và nhanh chóng cải thiện giấc ngủ sâu.

Chị em có thế dùng thảo mộc cổ truyền hoặc tinh dầu thiên nhiên như tràm trà, oải hương pha cùng nước ấm để tăng hiệu quả ngủ ngon. 

Xây dựng lối sống sinh hoạt khoa học

Việc xây dựng lối sống sinh hoạt sẽ giúp điều chỉnh nhịp sinh học và giúp mẹ điều trị mất ngủ sau sinh. Tuy nhiên, việc điều chỉnh sinh hoạt thường không dễ thực hiện vì giấc ngủ của mẹ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Do đó, để có giấc ngủ ngon, mẹ cần cải thiện các vấn đề gây mất ngủ này.

  • Hãy ngủ khi bé ngủ: Công việc nhà khá bận rộn nên các mẹ bỉm thường tranh thủ lúc con ngủ để dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo thành thói quen và gây mất ngủ. Chính vì thế, các mẹ nên ngủ cùng với con để có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.
Hãy ngủ cùng bé để mẹ có nghỉ ngơi đủ
Hãy ngủ cùng bé để mẹ có thể nghỉ ngơi đủ
  • Tập thói quen ăn uống lành mạnh: Không ăn quá no lúc gần giờ ăn và hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê
  • Giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan: Chị em có thể thường xuyên trò chuyện với bạn bè, đi dạo, nghe nhạc để xoa dịu tâm trí và giúp dễ ngủ hơn
  • Chia sẻ việc nhà: Chăm con chưa bao giờ là việc dễ dàng, đặc biệt là với người lần đầu tiên làm mẹ. Chính vì vậy, chị em có thể nhờ chồng hoặc người thân giúp chăm sóc con để có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ
  • Không sử dụng thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi ngủ

Mất ngủ sau sinh rất gây hại, do đó, bạn nên chia sẻ với chồng hoặc người có kinh nghiệm nuôi con để được lắng nghe và tìm cách cải thiện tốt nhất. 

Ăn gì chữa mất ngủ sau sinh?

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị mất ngủ sau sinh. Dưới đây là những thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho phụ nữ sau sinh:

  • Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ chứa nhiều DHA giúp cải thiện tâm trạng của mẹ và hỗ trợ cho sự phát triển thần kinh của bé. Hàm lượng cá hồi khuyến cáo là 336g mỗi tuần
  • Sữa ít béo: Cung cấp lượng vitamin D và vitamin B dồi dào
  • Thịt bò nhiều nạc: Bổ sung sắt, vitamin B1 và năng lượng cho mẹ và bé
  • Rau củ, rau lá xanh
  • Cơm trắng
  • Thịt gà 
  • Sữa chua ít béo

Bên cạnh thực phẩm tốt, các mẹ cũng nên hạn chế thực phẩm gây mất sữa như lá lốt, lá dâu tằm, dưa muối, rau mùi tây, bạc hà…

Massage lưng để ngủ ngon hơn 

Xoa bóp lưng có tác dụng thư giãn các cơ, cột sống và giúp cải thiện tình trạng mất ngủ sau sinh đáng kể. Thực hiện liên tục trong 2 tuần sẽ nhận được kết quả khả quan.

Thông qua bài viết trên đây, chúng ta đã tìm hiểu về chứng mất ngủ sau sinh và cách điều trị sao cho hiệu quả. Hy vọng các mẹ sẽ nhanh chóng lấy lại giấc ngủ nhờ các cách trên. Cùng tham khảo thêm những kiến thức chăm sóc sức khỏe tốt nhất tại đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giới hạn kích thước file ảnh: 1 MB. Drop files here