Đồ uống thể thao có thật sự tốt cho sức khỏe?

đồ uống thể thao

Ngày nay, hầu hết mọi người đều biết lợi ích của việc giữ đủ nước khi vận động, nhưng khi đồ uống thể thao đầu tiên xuất hiện vào năm 1965, nó đã thay đổi cuộc chơi theo đúng nghĩa đen. Ngày nay, các loại nước uống thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu đối với các vận động viên và bất kỳ ai chơi thể thao, đồng thời đã tạo ra hàng chục phiên bản chứa đầy chất điện giải mới.

Người Mỹ trung bình, và đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 34, uống 2 cốc đồ uống thể thao mỗi ngày. Nhiều đồ uống thể thao thương mại tuyên bố cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất và chất điện giải cực kỳ quan trọng đó một cách nhanh chóng, nhưng chúng cũng có thể là nguồn bổ sung đường và màu nhân tạo.

Tuy nhiên, liệu đây có phải là điều tốt – hay thậm chí là cần thiết – hay không vẫn còn phải tranh luận.

Đồ uống thể thao là gì?

Đồ uống thể thao là một loại đồ uống chức năng nhằm bổ sung nước và một số chất điện giải thường bị mất trong quá trình tập luyện. Chúng không giống như nước tăng lực, có chứa caffeine và chất kích thích để tăng mức năng lượng.

Mặc dù thông tin dinh dưỡng cụ thể và thành phần trong đồ uống thể thao khác nhau tùy theo sản phẩm, nhưng thành phần đầu tiên của chúng thường là nước và chúng chứa vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất điện giải (đó là lý do tại sao đôi khi chúng được gọi là đồ uống điện giải).

Bạn mất chất điện giải – các khoáng chất bao gồm natri, canxi và kali giúp tế bào duy trì cân bằng chất lỏng – khi bạn đổ mồ hôi. Bằng cách này, đồ uống thể thao thường được cho là vượt trội hơn nước thông thường, có thể có dấu vết của các khoáng chất này nhưng không nhiều như những gì bạn tìm thấy trong đồ uống thể thao.

Đồ uống thể thao thường có hương vị và có nhiều màu sắc tươi sáng. Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những đồ uống này là một trong những dòng sản phẩm sử dụng màu nhân tạo hàng đầu.

Lợi ích của đồ uống thể thao

Lexi Moriarty, chủ sở hữu Expert Nutrition and Wellness, giải thích: “Đồ uống thể thao được thiết kế để cung cấp lượng nước tối ưu và năng lượng tiếp cận nhanh chóng trong quá trình tập luyện”. “Chúng thường bao gồm sự kết hợp của chất lỏng, chất điện giải và carbohydrate.”

Nghiên cứu đã chứng minh rằng khi đổ mồ hôi, bạn không chỉ mất nước mà còn mất cả chất điện giải. Đồ uống thể thao được thiết kế để thay thế cả hai. Một bài báo khác lưu ý rằng có một số bằng chứng cho thấy chúng có thể giúp thúc đẩy quá trình tập luyện, thường là với một số loại carbohydrate đơn giản (như đường), có thể mang lại lợi thế cho họ về hiệu suất thể thao và khả năng phục hồi.

Trong khi các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên hạn chế đồ uống có đường trong chế độ ăn uống của bạn, thì những vận động viên tập luyện đủ lâu và chăm chỉ để làm cạn kiệt nguồn năng lượng tự nhiên dự trữ có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung chúng thông qua đồ uống thể thao. Jenny Westerkamp, chủ sở hữu của All Access Dietitians, cho biết: “Đường và carbohydrate đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hiệu suất tối ưu cho các vận động viên”.

Tuy nhiên, không phải mọi buổi tập luyện đều nghiêm ngặt như vậy – trên thực tế, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy tập thể dục gây mất điện giải đủ để ảnh hưởng đến mức độ hydrat hóa của người bình thường. Trên thực tế, một đánh giá có hệ thống đã đặc biệt khuyến nghị hạn chế tiêu thụ đồ uống thể thao đối với những người không phải là vận động viên, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

Ai nên sử dụng đồ uống thể thao

Việc bạn có nên uống đồ uống thể thao thay vì loại đồ uống khác hay không tùy thuộc vào thời lượng và cường độ tập luyện của bạn. Một buổi tập luyện cường độ cao kéo dài một giờ hoặc lâu hơn chắc chắn sẽ khiến bạn đổ mồ hôi, đây là thời điểm tốt để bổ sung chất điện giải. Điều này giải thích tại sao bạn có thể thấy các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng những đồ uống này trong các buổi tập luyện và sự kiện thể thao.

Đối với người bình thường, đồ uống thể thao có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai có nhu cầu về năng lượng, chất lỏng và chất điện giải có thể tăng lên, chẳng hạn như sau khi tập thể dục cường độ cao kéo dài ít nhất 45 phút hoặc ngay cả khi bạn bị mất chất lỏng do ốm sốt hay bị khi tiêu chảy.

Ai nên tránh đồ uống thể thao?

Nếu bạn không tập thể dục hoặc đổ mồ hôi nhiều thì không có lý do chính đáng nào để chọn đồ uống thể thao thay vì nước lọc hoặc các đồ uống khác. Moriarty nói: “Đồ uống thể thao thường không cần thiết trừ khi bạn tập luyện lâu hơn 45 đến 60 phút hoặc đổ mồ hôi nhiều.

Khi tập luyện ở cường độ thấp hơn, lượng đường trong đồ uống thể thao thông thường có thể không cần thiết. Đồ uống thể thao phổ biến có thể chứa tới 21 gam đường trong một khẩu phần 340ml.

Các thành phần như chất làm ngọt nhân tạo và màu thực phẩm cũng là một mối quan tâm. Moriarty giải thích: “Đồ uống thể thao rất tốt cho quá trình hydrat hóa và hoạt động, nhưng có thể cung cấp thêm calo, đường và rất ít giá trị dinh dưỡng khác khi không tiêu thụ trong hoặc xung quanh quá trình tập luyện”.

Nghiên cứu cũng cung cấp bằng chứng cho thấy đồ uống thể thao là không cần thiết đối với trẻ em và có thể góp phần gây béo phì ở trẻ em.

Vì lý do đó, đồ uống thể thao thường được coi là không cần thiết đối với trẻ em tham gia vào các hoạt động thể chất thường ngày hoặc dựa trên vui chơi.

Theo dõi trang Fanpage của chúng tôi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể đạt được giấc ngủ ngon mỗi đêm, đồng thời bạn cũng có thể tham gia trò chuyện và nhận tư vấn miễn phí từ đội ngũ dược sĩ của A&C Pharma.

Nguồn Everyday Health

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giới hạn kích thước file ảnh: 1 MB. Drop files here