Nghiên cứu chứng minh: Uống rượu bia làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Rượu bia là thực phẩm quý ông nên tránh

Các chuyên gia đã hiểu rằng uống nhiều rượu có liên quan đến chứng mất trí nhớ trong một thời gian. Tuy nhiên, tác động của việc uống ít và vừa phải vẫn là một chủ đề gây tranh cãi.

Trong nỗ lực làm rõ mối quan hệ giữa việc uống rượu ít và vừa phải với chứng mất trí nhớ, các tác giả của nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ UK Biobank đối với 313.958 người Anh da trắng uống rượu.

Những người tham gia không mắc chứng mất trí nhớ trong quá trình thu thập dữ liệu ban đầu trong giai đoạn 2006–2010. Trong thời gian này, những cá nhân này tự báo cáo thói quen uống rượu của mình và cung cấp thông tin di truyền cho UK Biobank.

Những người tham gia được theo dõi cho đến năm 2021, trong thời gian đó, mọi chẩn đoán về chứng mất trí nhớ đều được ghi lại. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu theo hai góc độ.

Đầu tiên, sử dụng thông tin về mức tiêu thụ rượu do chính họ báo cáo, họ đã sử dụng phân tích Cox đa biến thông thường. Đây là một kỹ thuật thống kê thường được sử dụng để đánh giá mối quan hệ giữa yếu tố rủi ro và kết quả sức khỏe theo thời gian.

Phân tích này tạo ra biểu đồ “đường cong chữ J” cổ điển ngụ ý tác dụng bảo vệ đối với việc uống rượu vừa phải. Điều này có nghĩa là đường cong biểu đồ ban đầu giảm xuống, sau đó tăng lên.

Góc nhìn thứ hai liên quan đến việc xem xét dữ liệu di truyền của những người tham gia, vì lượng rượu mà một người tiêu thụ có thể được dự đoán chính xác theo sự hiện diện của một số đa hình nucleotide đơn (SNP)Trusted Source — một loại biến thể di truyền — trong bộ gen của một người. Các nhà nghiên cứu đã nhắm mục tiêu vào 95 SNP có liên quan đến việc tiêu thụ rượu nhưng không liên quan đến việc hút thuốc.

Đối với những dữ liệu này, họ đã sử dụng các phân tích ngẫu nhiên Mendel phi tuyến tính và tuyến tínhTrusted Source, các phương pháp nghiên cứu được sử dụng để cung cấp bằng chứng về mối quan hệ nhân quả giữa các yếu tố rủi ro và kết quả sức khỏe.

Cả hai phân tích này đều cho thấy mối quan hệ tuyến tính giữa việc tiêu thụ rượu và nguy cơ mắc chứng mất trí, cho thấy không có mức tiêu thụ rượu nào là an toàn khi nói đến nguy cơ mắc chứng mất trí.

Tại sao uống rượu lại ảnh hưởng đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ?

Clifford Segil, bác sĩ thần kinh tại Trung tâm Y tế Providence Saint John, người không tham gia vào nghiên cứu, giải thích rằng: “Rượu là một loại thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương gây teo não. Bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ có chức năng hệ thần kinh bị ức chế ban đầu với chứng teo não”.

Còn tiến sĩ Ozan Toy của trung tâm trị liệu Telapsychiatry – cũng không tham gia vào nghiên cứu – đã đưa ra mối quan hệ theo thuật ngữ cơ học hơn, lưu ý rằng “rượu là một chất độc thần kinh đã được biết tới từ lâu”.

Ông giải thích thêm rằng:

“Rượu có thể tác động tiêu cực đến trung tâm trí nhớ của não được gọi là hồi hải mã bằng cách gây teo tế bào và ức chế sự phát triển của các tế bào thần kinh mới thông qua một quá trình gọi là sinh thần kinh. Chúng tôi cũng biết rằng việc sử dụng rượu mãn tính có thể dẫn đến sự suy giảm một loại vitamin B quan trọng, thiamine, cũng rất quan trọng đối với trí nhớ và nhận thức.”

Bác sĩ Segil cho biết “Theo lẽ thường, việc cung cấp cho bệnh nhân có chức năng não chậm một chất làm chậm chức năng não hơn nữa sẽ làm trầm trọng thêm chứng mất trí nhớ.”

Rượu có mang lại lợi ích gì cho sức khỏe không?

Tiến sĩ Toy cho biết: “Trong nhiều năm, người ta vẫn tin rằng uống rượu ở mức độ vừa phải có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng nghiên cứu gần đây đã bác bỏ điều này. Không có lý do chính đáng nào để uống rượu vì lý do sức khỏe”.

Bác sĩ Segil cũng hoàn toàn đồng ý với kết luận của nghiên cứu rằng không có mức tiêu thụ rượu nào là an toàn.

“Việc sử dụng rượu có thể gây ra các cơn động kinh hoặc các vấn đề về điện trong não, khiến não bị đoản mạch. Việc sử dụng rượu có thể gây ra bệnh thần kinh hoặc làm đứt dây thần kinh ở tay và chân của mọi người, gây ra cảm giác đau rát và tê liệt”.

Dù vẫn còn một số tranh luận về việc liệu việc uống rượu ở mức độ vừa phải có mang lại lợi ích cho sức khỏe hay không, nhưng nhấn mạnh rằng không có lợi ích nào cho sức khỏe não bộ khi uống bất kỳ loại rượu nào, ngay cả khi chỉ uống một lượng nhỏ.

Rượu chỉ là một yếu tố gây ra nguy cơ mắc chứng mất trí

Mặc dù việc cắt giảm hoặc ngừng sử dụng rượu hoàn toàn là một bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe não bộ, nhưng các chuyên gia cũng lưu ý rằng có nhiều yếu tố khác đóng vai trò trong nguy cơ mắc chứng mất trí.

Toy cho biết: “Tuổi tác, bệnh tim chuyển hóa, hút thuốc, trình độ học vấn và các yếu tố kinh tế xã hội có thể có tác động tích lũy đáng kể hơn đối với nguy cơ mắc chứng mất trí so với rượu”.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Việc giải quyết tình trạng tiêu thụ rượu là một con đường quan trọng để phòng ngừa và nên được giải quyết ở bất kỳ bệnh nhân nào có nguy cơ mắc chứng mất trí”.

Segil cho biết, việc uống rượu có thể tự gây mất trí nhớ, không phụ thuộc vào sức khỏe tim mạch, tình trạng hút thuốc hoặc tuổi tác của một người. Ông lưu ý rằng ông đã điều trị cho những bệnh nhân có chứng mất trí nhớ và mất trí nhớ rõ ràng đã được giải quyết bằng cách thuyết phục họ ngừng uống rượu.

Segil cũng chỉ ra rằng “việc sử dụng rượu là một bệnh lý đi kèm thường gặp trong nhiều bệnh thần kinh, bao gồm mất trí nhớ, co giật, bệnh thần kinh và chấn thương sọ não”.

Segil nhấn mạnh: “Việc sử dụng rượu không phải là căn bệnh của ‘người giàu’ hay ‘người nghèo’, và ảnh hưởng đến tất cả mọi người, bất kể địa vị kinh tế xã hội của họ”.

Theo dõi trang Fanpage của chúng tôi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể đạt được giấc ngủ ngon mỗi đêm, đồng thời bạn cũng có thể tham gia trò chuyện và nhận tư vấn miễn phí từ đội ngũ dược sĩ của A&C Pharma.

Nguồn Medical News Today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giới hạn kích thước file ảnh: 1 MB. Drop files here