7 cách giúp bạn phòng ngừa cao huyết áp

huyết áp cao, cao huyết áp

Cao huyết áp có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Theo Hiệp  hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), huyết áp cao có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và bệnh thận, cùng nhiều nguy cơ sức khỏe khác.

Năm 2017, Học viện Tim mạch Hoa Kỳ (ACC) và AHA đã ban hành hướng dẫn mới về huyết áp cao, trong đó định nghĩa tăng huyết áp là 130/80 mmHg trở lên. Tiêu chuẩn trước đây là 140/90 mmHg. Theo hướng dẫn mới, gần một nửa người Mỹ đáp ứng định nghĩa về huyết áp cao.

Hơn nữa, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), chỉ có khoảng một phần tư số người lớn bị huyết áp cao ở Hoa Kỳ có thể kiểm soát được tình trạng bệnh của mình .

Mặc dù bạn không thể luôn kiểm soát được tình trạng huyết áp cao, nhưng vẫn có những thói quen lối sống lành mạnh mà bạn có thể phát triển để giúp ngăn ngừa tăng huyết áp và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến huyết áp cao trong tương lai.

Các yếu tố phòng ngừa cao huyết áp bạn có thể kiểm soát

Tuổi tác, tiền sử gia đình bị tăng huyết áp và dân tộc là một trong những yếu tố nguy cơ tăng huyết áp nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Mặc dù chúng ta không thể thay đổi tuổi tác, nhưng những thay đổi lối sống và thói quen thường ngày là hoàn toàn có thể. Để tránh bị mắc bệnh tăng huyết áp, hãy lựa chọn lối sống lành mạnh sau đây.

  1. Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Khi nói đến việc phòng ngừa tăng huyết áp, cân nặng của bạn là rất quan trọng. Những người thừa cân nên cố gắng giảm cân, và những người có cân nặng bình thường nên tránh tăng thêm cân.
  2. Ăn một chế độ ăn cân bằng: Ăn thực phẩm lành mạnh có thể giúp kiểm soát huyết áp của bạn. Ăn nhiều trái cây và rau quả, và hạn chế lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và đường nạp vào cơ thể. Cân nhắc thực hiện chế độ ăn DASH, đã được chứng minh là giúp kiểm soát huyết áp. Chế độ ăn này tối đa hóa lượng trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn của bạn. Thực phẩm cần hạn chế bao gồm thịt đỏ, natri và đồ ngọt.
  3. Cắt giảm muối: Đối với nhiều người, chế độ ăn nhạt có thể giúp duy trì huyết áp bình thường. Bạn có thể cắt giảm tổng lượng muối nạp vào bằng cách tránh các loại thực phẩm đóng gói và chế biến có hàm lượng natri cao và không thêm muối vào bữa ăn. Một nghiên cứu trên hơn 400 người lớn bị tiền tăng huyết áp cho thấy sự kết hợp giữa việc giảm lượng natri nạp vào và chế độ ăn DASH đã làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu.
  4. Tập thể dục thường xuyên: Vận động để ngăn ngừa tăng huyết áp. Bạn càng tập thể dục nhiều thì càng tốt, nhưng ngay cả một chút cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp.  AHA  khuyến nghị 150 phút hoạt động aerobic cường độ vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao mỗi tuần. Điều này cũng nên được bổ sung bằng hoạt động tăng cường cơ bắp, chẳng hạn như tạ tự do hoặc tập kháng lực, hai ngày mỗi tuần.
  5. Hạn chế rượu: Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến huyết áp cao. Đối với phụ nữ, điều đó có nghĩa là không quá một ly mỗi ngày và đối với nam giới, không quá hai ly, theo AHA .
  6. Quản lý căng thẳng: Trong khi mối liên hệ giữa căng thẳng và huyết áp vẫn đang được nghiên cứu, AHA lưu ý rằng căng thẳng được biết là góp phần vào các yếu tố nguy cơ quan trọng khác gây tăng huyết áp, bao gồm ăn uống không lành mạnh và uống rượu. Thiền có thể giúp bạn quản lý cả căng thẳng và huyết áp cao .
  7. Theo dõi huyết áp của bạn: Đảm bảo rằng bạn đo huyết áp thường xuyên, tại phòng khám bác sĩ hoặc tại nhà. Huyết áp cao thường xảy ra mà không có triệu chứng, vì vậy chỉ có số đo huyết áp mới cho bạn biết huyết áp của bạn có tăng cao bất thường hay không. Nếu huyết áp của bạn dưới 120/80 mmHg, AHA  khuyên bạn nên kiểm tra ít nhất hai năm một lần, bắt đầu từ tuổi 20. Nếu huyết áp của bạn cao hơn, bạn có thể phải kiểm tra thường xuyên hơn.

Hãy xem xét thói quen lối sống của bạn và quyết định xem bạn có thể thay đổi những gì để giúp ngăn ngừa tăng huyết áp. Chinh phục những mục tiêu nhỏ, chẳng hạn như ăn vặt trái cây và rau quả thay vì đồ ăn vặt, và tiếp tục thực hành những thói quen tốt này cho đến khi chúng trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn.

Áp dụng những thay đổi lối sống này có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao nếu huyết áp của bạn hiện đang được kiểm soát hoặc giúp hạ huyết áp nếu huyết áp của bạn đã cao.

Theo dõi trang Fanpage của chúng tôi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể đạt được giấc ngủ ngon mỗi đêm, đồng thời bạn cũng có thể tham gia trò chuyện và nhận tư vấn miễn phí từ đội ngũ dược sĩ của A&C Pharma.

Nguồn Everyday Health

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giới hạn kích thước file ảnh: 1 MB. Drop files here