Trí nhớ tiềm ẩn và trí nhớ rõ ràng

trí nhớ tiềm ẩn và trí nhớ rõ ràng

Trí nhớ tiềm ẩn và trí nhớ rõ ràng đều là loại bộ nhớ dài hạn. Thông tin bạn ghi nhớ một cách vô thức và dễ dàng (như cách đi xe đạp) được gọi là trí nhớ tiềm ẩn, trong khi thông tin mà bạn phải nỗ lực một cách có ý thức để ghi nhớ (chẳng hạn như gọi lại các mục trong danh sách việc cần làm) được gọi là trí nhớ rõ ràng.

Trí nhớ rõ ràng và tiềm ẩn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành khả năng nhớ lại thông tin và tương tác trong môi trường của chúng ta. Biết được một số khác biệt chính giữa hai điều này là quan trọng để hiểu cách thức hoạt động của trí nhớ.

Tìm hiểu bộ nhớ tiềm ẩn và rõ ràng là gì và chúng hoạt động như thế nào. Chúng tôi cũng thảo luận về sự khác biệt giữa hai loại bộ nhớ và các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến trí nhớ tiềm ẩn và rõ ràng của bạn.

Mọi người thường tập trung nhiều hơn vào chủ đề trí nhớ rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu ngày càng quan tâm đến cách thức hoạt động của trí nhớ tiềm ẩn cũng như cách nó ảnh hưởng đến kiến ​​thức và hành vi.

Trí nhớ tiềm ẩn là gì?

Thông tin mà mọi người không cố ý ghi nhớ sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ tiềm ẩn, đôi khi còn được gọi là bộ nhớ vô thức hoặc bộ nhớ tự động. Loại ký ức này vừa vô thức vừa vô ý.

Trí nhớ tiềm ẩn đôi khi còn được gọi là trí nhớ không khai báo vì bạn không thể đưa nó vào nhận thức một cách có ý thức.

Trong khi những ký ức rõ ràng có ý thức và có thể được giải thích bằng lời thì những ký ức tiềm ẩn thường không có ý thức và không được diễn đạt bằng lời nói. Ký ức tiềm ẩn thường mang tính thủ tục và tập trung vào các quy trình từng bước phải được thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ.

Ký ức thủ tục, chẳng hạn như cách thực hiện một nhiệm vụ cụ thể như vung gậy bóng chày hoặc nướng bánh mì, là một loại ký ức tiềm ẩn vì bạn không cần phải nhớ lại một cách có ý thức cách thực hiện những nhiệm vụ này. Mặc dù những ký ức tiềm ẩn không được gợi lại một cách có ý thức nhưng chúng vẫn ảnh hưởng đến cách bạn cư xử cũng như kiến ​​thức của bạn về các nhiệm vụ khác nhau.

Ví dụ về trí nhớ tiềm ẩn

Một số ví dụ về trí nhớ tiềm ẩn bao gồm hát một bài hát quen thuộc, gõ bàn phím máy tính và đánh răng. Đi xe đạp là một ví dụ khác. Ngay cả sau nhiều năm không đạp xe, hầu hết mọi người vẫn có thể nhảy lên xe đạp và đạp nó một cách dễ dàng.

Các ví dụ khác về bộ nhớ tiềm ẩn có thể bao gồm:

  • Biết cách sử dụng đồ dùng và trang phục mỗi ngày
  • Điều hướng một khu vực quen thuộc, chẳng hạn như ngôi nhà hoặc khu phố của bạn
  • Nhớ cách đun nước nấu bữa tối, hay cách lái xe
  • Ghi nhớ lời của một bài hát nổi tiếng sau khi nghe vài nốt đầu tiên

Đây là những kỹ năng bạn học được và không cần phải học lại để thực hiện chúng. Những ký ức này phần lớn là vô thức và xảy ra một cách tự động; bạn không cần phải suy nghĩ về tất cả các bước chính xác mà bạn cần thực hiện để hoàn thành từng nhiệm vụ.

Ký ức tiềm ẩn được lưu trữ ở đâu trong não?

Trí nhớ tiềm ẩn liên quan đến hai khu vực chính của não: tiểu não và hạch nền. Tiểu não gửi và nhận thông tin từ tủy sống và rất cần thiết cho việc hình thành ký ức thủ tục. Các hạch nền rất quan trọng cho sự phối hợp của các hoạt động vận động. Trí nhớ rõ ràng phụ thuộc vào vùng hải mã và thùy trán.

Trí nhớ rõ ràng là gì?

Khi bạn đang cố gắng ghi nhớ điều gì đó (chẳng hạn như công thức cho lớp thống kê của bạn hoặc địa chỉ gửi thư của một người bạn), thông tin này sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ rõ ràng của bạn. Mọi người sử dụng những ký ức này hàng ngày, từ việc ghi nhớ thông tin cho một bài kiểm tra đến việc nhớ lại ngày giờ hẹn gặp bác sĩ.

Bộ nhớ rõ ràng còn được gọi là bộ nhớ khai báo vì bạn có thể nhớ lại và giải thích thông tin một cách có ý thức.

Các loại bộ nhớ rõ ràng:

  • Trí nhớ theo giai đoạn: Đây là những ký ức dài hạn của bạn về các sự kiện cụ thể, chẳng hạn như những gì bạn đã làm ngày hôm qua hoặc lễ tốt nghiệp trung học của bạn.
  • Trí nhớ ngữ nghĩa: Đây là những ký ức về sự kiện, khái niệm, tên và kiến ​​thức chung khác.

Ví dụ về trí nhớ rõ ràng

Một số nhiệm vụ yêu cầu sử dụng trí nhớ rõ ràng bao gồm ghi nhớ những gì bạn đã học trong lớp tâm lý học, nhớ lại số điện thoại của mình, xác định ai là chủ tịch hiện tại, viết một bài nghiên cứu và nhớ mấy giờ bạn sẽ gặp bạn bè để đi dự hội nghị. bộ phim.

Các ví dụ khác về những thứ được ghi nhớ thông qua trí nhớ rõ ràng bao gồm:

  • Tất cả các mặt hàng trong danh sách mua sắm của bạn
  • Ngày sinh của bạn bè và thành viên gia đình
  • Các sự kiện quan trọng trong cuộc đời bạn, chẳng hạn như đám cưới, một chuyến đi đặc biệt hoặc một cột mốc đáng chú ý khác
  • Tên và vị trí của các quốc gia khác nhau trên bản đồ

Nhiều ví dụ về trí nhớ rõ ràng liên quan đến việc học trong sách giáo khoa hoặc ký ức trải nghiệm. Đây là những điều mà bạn cần phải nhận thức một cách có ý thức.

Trí nhớ ngầm và rõ ràng phối hợp với nhau như thế nào

Bộ nhớ ngầm và bộ nhớ rõ ràng không hoạt động tách biệt – chúng cũng tương tác theo một số cách. Ví dụ:

  • Khi đi xe đạp, trí nhớ tiềm ẩn cho phép bạn thực hiện các hành động thể chất cần thiết để đạp xe, nhưng trí nhớ rõ ràng cho phép bạn nhớ lại tuyến đường mới mà bạn đã ghi nhớ trên bản đồ.
  • Bộ nhớ ngầm cho phép bạn dễ dàng điều hướng đến một cửa hàng quen thuộc, nhưng bộ nhớ rõ ràng cho phép bạn nhớ lại các món trong danh sách tạp hóa của mình.
  • Bạn dựa vào trí nhớ tiềm ẩn để thực hiện các công việc liên quan đến nấu ăn như đun sôi nước và cắt rau, nhưng bạn phải sử dụng trí nhớ rõ ràng để nhớ lại một công thức nấu ăn.
  • Đối với nhiều công việc hàng ngày, bộ nhớ tiềm ẩn và bộ nhớ rõ ràng phối hợp với nhau để bạn có thể thực hiện các tác vụ một cách hiệu quả.

Ảnh hưởng đến trí nhớ rõ ràng và tiềm ẩn

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự hình thành cả trí nhớ rõ ràng và tiềm ẩn, bao gồm mức độ căng thẳng, trạng thái cảm xúc của bạn, v.v.

Áp lực

Một nghiên cứu cũ hơn cho thấy mức độ căng thẳng cao có ảnh hưởng đến trí nhớ làm việc, một phần của trí nhớ ngắn hạn đóng vai trò như một không gian lưu giữ tạm thời những thông tin mà mọi người đang tập trung vào vào lúc này. Phần trí nhớ này rất quan trọng trong việc hình thành những ký ức rõ ràng.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng căng thẳng thực sự có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành những ký ức tiềm ẩn về thông tin cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy những thay đổi bình thường hàng ngày về mức độ căng thẳng dường như không có tác động bất lợi đến trí nhớ làm việc.

Tâm trạng

Nghiên cứu cũng cho thấy tâm trạng có thể đóng một vai trò thiết yếu trong việc hình thành và gợi lại những ký ức rõ ràng và tiềm ẩn. Trong một nghiên cứu, những người đang trải qua tâm trạng chán nản có nhiều khả năng thể hiện việc ngầm nhớ lại những thông tin tiêu cực. Tuy nhiên, những người không bị trầm cảm có nhiều khả năng nhớ lại những thông tin tích cực một cách ngầm hơn.6

Tuổi tác

Tuổi tác cũng có thể có tác động đến trí nhớ rõ ràng. Trong khi trí nhớ rõ ràng có xu hướng suy giảm theo tuổi tác thì trí nhớ tiềm ẩn có xu hướng được bảo tồn.

Bảo vệ bộ nhớ tiềm ẩn và rõ ràng

Các chiến lược cụ thể và thói quen lành mạnh có thể giúp bảo vệ cả hai loại trí nhớ. Một số bước bạn có thể thực hiện bao gồm:

  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu trong quá trình củng cố trí nhớ, vì vậy hãy đảm bảo bạn được nghỉ ngơi đầy đủ mỗi đêm.
  • Hoạt động thể chất: Tập thể dục tốt cho cả não và cơ thể của bạn và hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn duy trì trí nhớ khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.
  • Hãy thử các hoạt động rèn luyện trí não: Các bài tập tinh thần có thể giúp đầu óc bạn nhạy bén và thậm chí có thể giúp củng cố một số kỹ năng nhận thức nhất định.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Thực phẩm tốt cho não bao gồm trái cây, rau, cá béo, các loại hạt và trứng.

Theo dõi trang Fanpage của chúng tôi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể đạt được giấc ngủ ngon mỗi đêm, đồng thời bạn cũng có thể tham gia trò chuyện và nhận tư vấn miễn phí từ đội ngũ dược sĩ của A&C Pharma.

Nguồn Verywell Health, Prevention

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giới hạn kích thước file ảnh: 1 MB. Drop files here